ทักษะและเทคนิคในการสื่อสาร

ทักษะการสื่อสารภาษากาย
•• สบตากับผู้รับการปรึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่กำ􀀃ลังพูดถึงเรื่องที่ละเอียดอ่อน
•• นั่ง “กับ” ผู้รับการปรึกษา และไม่ใช่นั่งอยู่หลังโต๊ะทำ􀀃งาน
•• นั่งห่างจากผู้รับการปรึกษาตามความเหมาะสมทางวัฒนธรรมและหันหน้าเข้าหาผู้รับการปรึกษา
•• นั่งอย่างผ่อนคลายแต่ให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงานแบบมืออาชีพ (นั่งแบบไม่เป็นทางการเกินไปและไม่เป็นกันเองจนเกินไป)
•• อย่าคอยมองนาฬิกาเพื่อดูเวลาหรืออย่ารับโทรศัพท ์ หรือทำ􀀃อย่างอื่นที่จะรบกวนสมาธิขณะที่ผู้รับการปรึกษากำ􀀃ลังพูดทักษะในการใช้ภาษาท่าทาง– สิ่งสำ􀀃คัญที่ต้องใช้ให้ถูกต้อง
•• อย่าแสดงอาการที่บ่งบอกถึงความรู้สึกไม่พอใจ เช่น แสดงอาการฮึดฮัด ถอนหายใจ และทำ􀀃เสียงบ่น
•• อย่าหัวเราะหรือแสดงอาการเมื่อผู้รับการปรึกษาพูดอะไรที่น่าอับอาย
•• พูดด้วยน้ำ􀀃เสียงนุ่มนวล (ไม่ใช้น้ำ􀀃เสียงแบบเจ้านายหรือสั่งการ)

การแสดงออกให้เห็นว่าตั้งใจฟังและเข้าใจในสิ่งที่ผู้รับการปรึกษาพูด

      การเรียบเรียงคำ􀀃พูดใหม่ (Paraphrasing) คือการพูดถึงสาระสำ􀀃คัญที่ผู้รับการปรึกษาได้พูดไปแล้ว โดยใช้คำ􀀃พูดของตัวเอง เช่นผู้รับการปรึกษาพูดว่า “ผมรู้สึกว่าพึ่งตัวเองไม่ได้ งานบ้านก็ทำ􀀃ไม่ได้ ส่งลูกไปโรงเรียนก็ไม่ทันทำ􀀃อาหารเองก็ไม่ได้ ผมทำ􀀃แบบที่ภรรยาผมเคยทำ􀀃ไม่ได้เลย” จากนั้นผู้ให้การปรึกษาพูดว่า “คุณรู้สึกว่ามีภาระมากเพราะต้องทำ􀀃ในสิ่งที่คุณไม่เคยทำ􀀃ตอนที่ภรรยาของคุณยังมีชีวิตอยู่”
      การสะท้อนอารมณ์และความรู้สึก (Reflecting emotions) คล้ายกันกับการพูดแบบเรียบเรียงคำ􀀃พูดใหม่ แต่จะเน้นการสะท้อนอารมณ์และความรู้สึกของผู้รับการปรึกษา เช่น ผู้รับการปรึกษาพูดว่า “หนูไม่รู้ว่าจะทำ􀀃อะไร ก่อนที่สามีของหนูจะตาย หนูสัญญากับเขาว่าจะดูแลแม่ของเขาจนตลอดชีวิต แต่ตอนนี้หนูไม่มีเรี่ยวแรงเลย หนูทำ􀀃อะไร
ไม่ได้เลยสักอย่าง เขารู้ดีว่าแม่ของเขาไม่ค่อยจะถูกกับหนู และรู้ว่าสถานการณ์ต้องแย่ลง ทำ􀀃ไมเขาต้องจากหนูไป แล้วทิ้งหนูไว้แบบนี้?” ผู้ให้การปรึกษาสะท้อนว่า“ตอนนี้ดูเหมือนว่าคุณกำ􀀃ลังรู้สึกแย่มากและไม่มีแรงที่จะทำ􀀃อะไรแต่ในขณะเดียวกันคุณก็รู้สึกผิดและโกรธที่คุณได้ให้สัญญากับสามีคุณไว้”

วิธีถามคำ􀀃ถาม

      คำ􀀃ถามปิด (Closed question): คือคำ􀀃ถามที่ตอบได้ด้วยคำ􀀃ตอบเพียงคำ􀀃เดียวว่า “ใช่ หรือ ไม่ใช่” เช่น หากถามว่า “คุณมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยหรือเปล่า?” คำ􀀃ถามแบบนี้อาจได้คำ􀀃ตอบที่ไม่ตรงกับคำ􀀃ถาม เพราะผู้รับการปรึกษาอาจตอบว่า “ครับ/ค่ะ” แต่ว่าสิ่งที่เขาคิดว่าเป็นการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยนั้น จริงๆ อาจไม่ปลอดภัย
ก็ได้
      คำ􀀃ถามนำ􀀃 (Leading questions): เป็นการชี้นำ􀀃ผู้รับการปรึกษาว่าเราอยากให้เขาตอบว่าอะไร เช่น ถ้าถามว่า“คุณใช้ถุงยางอนามัยอย่างสม่ำ􀀃เสมอ ไม่ใช่หรือ?” ผู้รับการปรึกษาก็อาจตอบแบบไม่ถูกต้อง
      คำ􀀃ถามเปิด (Open questions): เป็นคำ􀀃ถามที่ใช้คำ􀀃ว่า “อย่างไร” “อะไร” “ที่ไหน” เช่น “มีหลายคนที่มีปัญหาใน การใช้ถุงยางอนามัย แล้วคุณล่ะ เจอปัญหาอะไรบ้าง?” คำ􀀃ถามแบบเปิดนี้ จะทำ􀀃ให้ผู้รับการปรึกษาต้องพูดอธิบายรายละเอียดหรือบรรยายคำ􀀃ตอบใช้ความเงียบบ้างในบางครั้ง – อย่าพูดมากเกินไป

การใช้ความเงียบในบางครั้งเป็น


สิ่งที่สำ􀀃คัญเพราะจะช่วยให้ผู้รับการปรึกษา

•• มีเวลาคิดว่าจะพูดอะไร
•• มีโอกาสแสดงออกทางอารมณ์และความรู้สึก
•• ไม่เร่งรีบในการสนทนา
•• มีเวลาตัดสินใจว่าจะเปิดเผยหรือพูดคุยในเรื่องอะไรบ้าง และ
•• เลือกได้ว่าจะพูดต่อไปหรือไม่


  ที่มา : คู่มืออ่านประกอบการให้การปรึกษาเพื่อการตรวจเอชไอวี สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น